วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รู้หรือไม่ Vitamin B มีประโยชน์อย่างไร

เพื่อนอาจจะเคยได้ยิน ประโยชน์ของ Vitamin B มาบ้างแล้วใช่ไหมครับ แต่น่าจะรู้ประโยชน์ของมันได้แค่บางส่วน ดังนั้น วันนี้เราจึงนำ ประโยชน์ของ Vitamin B ชนิดต่างๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ติดตามกันเพื่อให้เพื่อนๆ ได้ทราบถึง การเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี และประโยชน์ของมันได้ทุกชนิดเลย มาดูกันเลยครับว่ามีอะไรบ้าง


ประโยชน์ของวิตามิน ประเภทต่างๆ
  
          วิตามินบีรวม จะช่วยให้ร่างกายเสริมสร้างสารสื่อประสาทสมอง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงสมอง ระบบความจำ หรือผู้ที่อยู่ในสภาวะเครียด ไม่ว่าจะเรียนหรือทำงาน วิตามินบีรวม นี้จะช่วยเรื่องสมองได้ดีพอสมควรครับ

          วิตามินบี 1 จะช่วยเสริมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตให้นำไปใช้เป็นพลังงาน ช่วยเสริมระบบการทำงานของระบบประสาท หัวใจ ทางเดินทางอาหาร ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา พบได้มากในธัญพืช ข้าวซ้อมมือ ถั่วต่างๆ เพื่อนๆที่มีอาการเหน็บชา อยู่ดีๆ ก็ชาตามแขนขา เป็นแบบนี้หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนี้ แนะนำ วิตามินบี 1 เลยครับ

          วิตามินบี 2 จะเกี่ยวข้องกับการหายใจของเซลล์ การบวนการมองเห็น ผิวหนัง เยื่อบุต่างๆ หากขาดจะทำให้เป็นโรคปากนกกระจอก พบได้มากในผักใบเขียว โยเกิร์ต นม ไข่ ดังนั้น ผักใบเขียวต่างๆ จะมีวิตามินบี 2 นี้อยู่ ใครที่ไม่กินผักควรหันมากินผักใบเขียวแบบนี้บ้างนะครับ

          วิตามินบี 3 จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ คอเลสเตอรอลสูง บรรเทาสิวชนิดผื่นแดง พบมากในเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ จมูกข้าว โดยเฉพาะผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง ด้วยแล้ว ยิ่งควรรับประทานวิตามินบี 3 นี้เลยครับ อาหารเช่น ไข่ไก่ ก็มีวิตามินบี 3 นี้อยู่แล้ว ไม่ยากเลยครับที่จะหามารับประทานกัน

          วิตามินบี 5 จะลดอาการนอนไม่หลับ บรรเทาอาการข้ออักเสบ พบได้มากในงา อะโวคาโด แอพริคอตแห้ง การที่เรามีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ หรือนอนไม่เต็มอิ่ม ย่อมเป็นสาเหตุให้เกิดอาการง่วงนอน ในเวลาทำงาน ทำให้อ่านเพลีย ดังนั้น ผู้ที่รับประทานงา แล้วจะช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ เหล่านี้ได้บ้างเหมือนกันครับ

          วิตามินบี 6 จะช่วยสร้างภูมิต้านทานและเซลล์เม็ดเลือด รวมทั้งบรรเทาอาการทางระบบประสาท รักษาสภาพผิวหนังให้เป็นปกติ หากขาดจะมีอาการอ่อนเพลีย ชาปลายมือ-เท้า พบได้มากในปลา เนื้อสัตว์ ยีนส์ คล้ายๆกันกับวิตามินบี 1 เรื่องการชา และวิตามินบี 5 เรื่องอ่อนเพลีย แต่วิตามินบี 6 นี้จะมีมากในอาหารที่เป็นจำพวก ปลา และเนื้อสัตว์ต่างๆ ครับ

          วิตามินบี 12 จะช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด การทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยในการดูดซึมของอาหาร พบได้มากในเนย เนื้อสัตว์ โดยการดูดซึมอาหารเข้าไปสร้างในเซลล์ต่งๆของร่างกายเรา มีประโยชน์มากเลยครับ

         เพื่อนๆ ที่ชอบรับทานอาหาร ที่ไม่มีประโยชน์ วันนี้คงจะเห็นแล้วว่า อาหารที่เป็นจำพวก ถั่ว ผักใบเขียว ไข่ไก่ งา ปลา เนย เหล่านี้ล้วนมีวิตามินบี ชนิดต่างๆ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้มีโอกาสหามารับประทานกันมากขึ้น ก็จะช่วยให้บรรเทาอาการของโรคต่างๆ ที่กล่าวมานี้ได้มากขึ้น ดังนั้น เห็นประโยชน์ของ วิตามินบี กันแล้วใช่ไหมครับ เรารีบไปหามารับปทานกันเลยดีกว่าครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น